Saturday 6 August 2016

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải dành cho các bạn miền Nam.


Sắp vào mùa lúa đẹp nhất và duy nhất trong năm của Mù Cang Chải ( từ tháng 8-10) , nên mọi người lại háo hức chuẩn bị lên đường để đi săn lúa.
Với các phượt thủ miền Bắc, việc đi lại dễ dàng thì không nói, nhưng các du khách miền Nam, họ phải lên kế hoạch, đặt vé máy bay, chuẩn bị trước cả mấy tháng liền. Do cứ vào mùa lúa là mình lại nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn miền Nam hỏi về kinh nghiệm du lịch MÙ Cang Chải cũng như chương trình tour, mình có note 1 số chia sẻ dành cho các bạn như sau:

1. Thời gian:
Lịch trình: 3 ngày 2 đêm là phù hợp, kể cả bằng xe máy hay oto.
Nếu có thể sắp xếp, các bạn nên đặt lịch tránh các ngày cuối tuần (T7, chủ nhật ) vì lượng khách du lịch miền BẮc những ngày đó sẽ rất đông, các bạn vừa khó khăn trong việc đặt dịch vụ: ăn, ngủ, xe cộ...mà lại không được trải nghiệm trọn vẹn những vẻ đẹp của Mù Cang Chải ( bạn sẽ thấy nản nếu đi đến đâu cũng gặp người và người Kinh mình và khó để chụp được những bức ảnh phong cảnh đẹp mà k dính dòng người nườm nượp chứ? )

2. Lịch trình, phương tiện
* Nhiều bạn miền Nam thường hay hỏi về lịch trình 3 ngày khi các bạn ấy bay ra Hà Nội vào buổi sáng, tầm 8-9h, mình có gợi ý lịch trình như sau:
Ngày 1:
Từ sân bay nội bài, các bạn có thể bắt xe khách đi thành phố Yên Bái luôn mà không cần đi tới HN, có rất nhiều xe khách chạy liên tục qua đây, đi đường cao tốc chỉ mất 2 tiếng.
Lên đến tp Yên Bái, các bạn có thể thuê xe máy hoặc oto đi tiếp vào Nghĩa Lộ. Ngủ tại Nghĩa Lộ
Ngày 2:  Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải (100km)
Dành trọn ngày 2 để khám phá các bản làng, cung đường MÙ Cang Chải. Chi tiết lịch trình mình sẽ có bài gợi ý ở dưới.
Ngày 3: MÙ Cang CHải – tp YÊn Bái (180km)– Hà NỘi

* Mình gợi ý lịch trình này vì xe khách tuyến Hà Nội- Tp yên bái luôn chạy liên tục, các bạn có thể chủ động được thời gian hơn và cũng tiết kiệm sức nếu chạy xe máy thẳng từ HÀ NỘi.
* Ngoài ra, nếu các bạn bay ra HÀ NỘi vào giữa ngày hôm trước, và có nhiều thời gian ở Hà NỘi, có thể ra bến Mỹ đình bắt xe khách lên thẳng Nghĩa Lộ ( không cần vòng qua tp Yên Bái ) hoặc bắt xe đêm Mỹ đình – Lai Châu lên thẳng Mù Cang Chải sau đó thuê xe máy tại Mù Cang Chải.

3. Ngủ nghỉ
Số lượng nhà nghỉ, khách sạn tại các điểm dừng chân chính là Nghĩa Lộ, TÚ lệ, MÙ Cang Chải…không nhiều và hiện nay hầu hết đã được các công ty du lịch giữ phòng, nên nếu các bạn có lên kế hoạch đi MÙ Cang chải vào dịp cuối tuần nên hỏi trước về dịch vụ phòng từ trước 1-2 tháng. Danh sách sđt các nhà nghỉ ở MÙ Cang Chải cũng rất dễ tìm, các bạn có thể search trên mạng.
Ngoài khách sạn, nhà nghỉ, các bạn cũng có thể chọn hình thức nghỉ homestay. Nghĩa Lộ có bản Đêu, xã Nghĩa An, bản Chao Hạ…Mù Cang Chải có bản Kim Nọi…Giá cả hợp lý, có thể đặt ăn và giao lưu với chủ nhà để tìm hiểu về văn hóa, cuộc sống của họ.

4. Lịch trình gợi ý chi tiết và các điểm thăm quan của Zonitrip
Ngày 1:  Hà Nội – Nghĩa Lộ ( khoảng 210km) ( Trưa, tối )
8am: Xe và hướng dẫn đón Các bạn tại điểm hẹn (Khách sạn tại HÀ NỘi hoặc sân bay Nội Bài), xuất phát đi Nghĩa Lộ. Các bạn có thể dừng chân ăn sáng
11h:  Đoàn đến thành phố Yên Bái, nghỉ ăn trưa.
Chiều: 13h: Khởi hành đi Nghĩa Lộ
15h: Đến thôn bản Pang Cáng - Suối Giàng, nơi nổi tiếng với cây chè Shan Tuyết cổ thụ. Các bạn tận hưởng không khí thoáng đạt, mát mẻ ở  độ cao trên 1300m, dạo quanh ngôi làng cổ của người Mông để thăm thú những nét kiến trúc đặc trưng, những nghề truyền thống, những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi. thưởng thức hương vị quyến rũ của chè Shan Tuyết Suối Giàng
 16h30:  Rời Suối Giàng, đi tiếp về Nghĩa Lộ, nhận phòng nghỉ. Thời gian trước giờ ăn tối, mọi người có thể tự do khám phá, đi bộ hoặc đạp xe thăm cánh đồng Mường Lò - nổi tiếng là vựa lúa Tây Bắc, tham quan các bản làng nhà sàn của người Thái đen ở Nghĩa Lộ.
19h00: ăn tối, nghỉ ngơi.

Ngày 2 : Nghiã Lộ - Tú Lệ - Mù Cang Chải (100km) ( Sáng, Trưa, tối )
Sáng - 7h30: Sau khi ăn sáng, đoàn tiếp tục khởi hành từ Nghĩa Lộ, thẳng tiến vào Tú lệ, Mù Cang Chải
Từ Tú Lệ - Mù Cang Chải, chúng ta sẽ đi qua đèo Khau Phạ hùng vĩ. Dừng chân trên đỉnh đèo nhìn xuống những thửa ruộng bậc thang trải dài miên man, nằm bên cung đường đèo quanh co của Khau Phạ và những cánh rừng già mang đậm nét nguyên sơ. Bản Lìm Mông, LÌm Thái nổi tiếng với cánh đồng ruộng bậc thang thấp uốn lượn đẹp như tranh vẽ, làm mê mẩn các tay săn ảnh.
Lim Mong, Lim Thai

Trưa: Các bạn đến thị trấn Mù Cang Chải, ăn trưa tại đây
Chiều: Là thời gian khám phá vẻ đẹp các ruộng bậc thang tại Mu Cang Chải: La Pán Tẩn, Mâm Xôi là một trong những khu vực có ruộng bậc thang đẹp nhất - nơi đây có nếp sống đặc trưng của người H’Mông. 
La PÁn Tẩn – 1 trong các bản có kỳ quan ruộng bậc thang hùng vĩ và đẹp nhất tại Mu cang chai.  La Pán Tẩn – nơi đây trước năm 1993 mệnh danh là “cấm địa bàn đèn”, danh thắng du lịch quốc gia công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo được tạo nên bởi sự lao động cần cù của nhiều thế hệ đồng bào người Mông, những bậc thang cứ nối tiếp nhau lên cao mãi, tựa như muốn kéo gần khoảng cách giữa trời và đất. Khi bước đi giữa bậc thang La Pán Tẩn, bất kỳ ai đều cảm như được chìm vào những con sóng miên man không có điểm dừng và tha hồ hít hà hương lúa thơm ngào ngạt.
Nếu Các bạn muốn tìm hiểu thêm về điệu múa khèn truyền thống của người H’mong, nghệ thuật vẽ sáp ong, thêu thùa…của phụ nữ Mông, hay cuộc sống thực tế trong nếp nhà Mông như thế nào, hướng dẫn viên sẽ dẫn Các bạn cùng vào tìm hiểu.
Rời La Pán Tẩn, Các bạn tiếp tục đi bộ khám phá Mâm Xôi – đặc trưng nổi bật nhất của ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng uốn lượn bao quanh thửa ruộng tròn trịa nhất trên cùng, được đặt cái tên mâm xôi, và làm mê mẩn các tay máy ảnh bởi những góc chụp lạ, đẹp, cùng cuộc sống tự nhiên của trẻ con và dân bản. Các bạn sẽ có cơ hội săn được những bức ảnh đẹp, tìm hiểu về các hoạt động sản xuất của bà con như gặt lúa, tách lúa…cuộc sống thường ngày cùng những trang phục truyền thống đầy màu sắc của người MÔng…


Tối: Nghỉ tại Homestay tại bản Kim NỌi của người Thái trắng tại bản Thái, MÙ Cang chải.
Ngày 3: Mù Cang Chải – Tp Yên Bái (160km) – Hanoi (Ăn sáng, trưa)
Sáng: Dậy sớm, tự do đi dạo, tận hưởng không khí trong lành của cánh đồng lúa xanh ngát hoặc thơm mát trong mùa gặt ở bản Kim Nọi.
8h00: Sau khi ăn sáng, xe chuẩn bị khởi hành quay về Hà Nội
Trên đường từ Mù Cang Chải đoàn dừng chân thăm quan Tú Lệ. Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp.Đẹp từ những mảnh ruộng nằm lẻ loi trên sườn núi đá, những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ cheo leo thoáng ẩn thoáng hiện giữa đỉnh trời. Nếu đi vào mùa gặt, Các bạn sẽ được thưởng thức món cốm nếp Tú Lệ đặc sản, được rang, giã bằng tay, hoạt động làm cốm tấp nập, náo nức khắp thị trấn nhỏ. Các bạn có thể dừng chân thưởng thức cốm nếp cũng như mua về làm quà.
Nghỉ ăn trưa tại Tú lệ, thưởng thức món xôi nếp, thịt nướng, gà đen.
Chiều: Rời Tú Lệ, khởi hành về Hà Nội. Kết thúc hành trình
--------------------
Trên đây là những chia sẻ của mình biết khi nhận được nhiều câu hỏi của các bạn miền Nam, hy vọng sẽ giúp các bạn lên được một lịch trình hợp lý, dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí.
Cần liên hệ đặt HDV địa phương, thuê xe hay tư vấn, hỏi thông tin, cứ thoải mái liên hệ với mình: Minh Nghĩa (con gái nha): 0168 992 7861

FB: Minh Nghĩa Bùi

http://zonitrip.com

No comments:

Post a Comment